Cafe, Tiêu, Sầu Riêng liên tiếp thắng đậm giúp nông dân Đăk Lăk lãi lớn

Cafe, Tiêu, Sầu Riêng liên tiếp thắng đậm giúp nông dân Đăk Lăk lãi lớn

Loại tin: Kiến Thức

I.Ấn tượng từ các HTX

Ông Trần Đình Trọng, Giám đốc HTX nông nghiệp dịch vụ công bằng Eatu (TP.Buôn Ma Thuột), cho hay sau hai năm giá các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, hay cả lúa liên tục tăng giá phi mã, giờ ra ngõ là có thể bắt gặp tỷ phú.

Như tại HTX Eatu đang có gần 50 thành viên. Bình quân mỗi hộ thành viên hiện có khoảng 1,5 ha đất sản xuất xen canh cả cà phê, hồ tiêu và sầu riêng. Ngoài ra HTX còn liên kết và hợp tác với nhiều bà con địa phương với tổng diện tích lên tới hơn 1.400 ha.

Tính bình quân trên mỗi ha, liên tiếp 2 vụ gần nhất, riêng cà phê năng suất khoảng 3 tấn tương đương 200 triệu đồng, cộng thêm khoảng 2 tấn hồ tiêu (trồng xen canh) với giá 80.000 đồng/kg tạo nguồn thu thêm 160 triệu đồng, đặc biệt là 10 tấn sầu riêng thêm khoảng 700 triệu đồng.

"Nhờ các loại cây trồng đều được mùa, trúng giá, thu nhập của thành viên HTX năm 2023 đạt khoảng 1 tỷ đồng/ha. Trừ hết chi phí, bà con còn lời khoảng 50 - 70%. 2 năm liên tiếp trúng lớn nên giờ ra đường bắt gặp một nông dân tỷ phú ở Đắk Lắk giờ không có gì lạ nữa", ông Trọng hồ hởi kể.

Có thể thấy, những năm qua, ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk đang tập trung phát huy thế mạnh sẵn có của các sản phẩm chủ lực, như: cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao, mắc ca... Đồng thời, tỉnh cũng hướng đến phát triển ngành dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng, phát huy nền tảng văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển sản phẩm thế mạnh trên địa bàn tỉnh, các HTX đang thể hiện vai trò chủ thể quan trọng. Như ở huyện Krông Bông, hàng loạt HTX ra đời trở thành điểm tựa cho nông dân trong quá trình sản xuất.

Điển hình HTX nông nghiệp tổng hợp Thăng Bình, xã Cư Kty. Từ mô hình cánh đồng mẫu lớn ban đầu quy mô 50 ha, đến nay cùng với sự đồng hành của HTX Thăng Bình, mô hình đã lan tỏa đến nông dân các xã Hòa Lễ, Hòa Tân, Yang Reh bắt tay cùng HTX sản xuất giống lúa ST24, ST25, Đài Thơm 8 trên 200 ha theo tiêu chuẩn VietGAP.

II.Mở “sân chơi” OCOP

Hay như tại Krông Pắc có HTX Dịch vụ nông nghiệp công bằng Ea Kmat là nhân tố quan trọng giúp xã Hòa Đông hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới như hình thức tổ chức sản xuất và kinh tế nông thôn, môi trường, giảm nghèo, an ninh-trật tự…

Bà H’Oanh Niê Kdăm, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp công bằng Ea Kmat cho biết, sản phẩm cà phê bột của đơn vị vừa được gắn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để HTX phát triển và thương mại sản phẩm cà phê bột của mình trên thị trường tốt hơn. Bởi sau khi đạt chứng nhận OCOP thì giá trị của sản phẩm sẽ được nâng cao rất nhiều.

Nhờ sự đóng góp của các HTX, tổ hợp tác, cùng những chiến lược phát triển phù hợp, đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk đã có 110 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao (16 sản phẩm đạt 4 sao, 94 sản phẩm đạt 3 sao) của gần 50 xã, phường, với các chủ thể là HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh. Dù không vượt trội về số lượng, nhưng chất lượng các sản phẩm lại nổi bật.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, đến nay có thể khẳng định, Chương trình OCOP rất phù hợp với định hướng phát huy thế mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương. Đặc biệt là những địa phương còn nhiều khó khăn về phát triển sản xuất hàng hóa, vùng sản xuất tập trung, nhưng lại có sự đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hóa đặc trưng…

Thời gian tới, chương trình OCOP sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cao chất lượng để mở “sân chơi” cho các HTX, doanh nghiệp, người nông dân phát huy nội lực, đưa nông sản đi xa hơn, từ đó ổn định thị trường, gia tăng giá trị nông sản, làm giàu bền vững.

III.Quản lý kinh doanh hiệu quả nhờ ứng dụng công nghệ 4.0

Ứng dụng phần mềm quản lý thu mua nông sản café – tiêu giúp quản lý:

1.Quản lý mua hàng

- Mua thẳng: nhập số lượng vào kho hàng công ty và xác định ngay công nợ cho đại lý/nhà vườn;

- Mua hàng chốt: ghi nhận lại số lượng cho từng đợt giao hàng và tính được số lượng còn phải giao cho đợt kế tiếp hay số lượng thừa so với hợp đồng được chuyển sang cho hợp đồng kế tiếp. Công nợ chi trả theo hợp đồng chia nhỏ nhiều lần thanh toán được phần mềm mua bán cafe, tiêu ghi nhận và lên báo cáo chính xác.

- Nhập hàng gửi kho và nhập thành phẩm được gia công ghi nhận lại số lượng nhưng không phát sinh công nợ.

2.Quản lý bán hàng

- Bán thẳng: ghi nhận số lượng, công nợ (so sánh số lượng cân trại công ty và số lượng cân hàng tại khách hàng mua).

- Bán chốt: giao từng đợt đến khách hàng, ghi nhận số lượng từng đợt giao và tính số lượng hàng phải giao thiếu so hợp đồng và thừa so với hợp đồng - ghi nhận cho hợp đồng kế tiếp. Ghi nhận công nợ phải thu.

- Xuất hàng gửi kho và hàng đi gia công.

3.Quản lý công nợ và tồn kho

- Quản lý thu chi tiền công nợ phải trả cho nông dân/đại lý và công nợ phải thu của khách hàng công ty. Theo dõi dòng tiền, sổ quỹ tiền mặt, tiền gửi ngân hàng.

- Bảng kê và tổng hợp nhập, tách các loại nhập mua thẳng, mua chốt, hàng gửi kho, gia công;

- Bảng kê và tổng hợp xuất, tách các loại nhập mua thẳng, mua chốt, hàng gửi kho, gia công;

- Báo cáo nhập - xuất - tồn kho tại kho hàng;

Tham khảo thêm tính năng qua video:

Theo: Mỹ Chí - vnbusiness